image banner
admin.tienhungb
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2021-2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

     UBND TP. ĐỒNG XOÀI                CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH TIẾN HƯNG B                         Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

      

     Số: 89/KH-THTHB                                 Tiến Hưng, ngày 06 tháng 01 năm 2022.

 

 

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2021-2025

VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

 



Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/06/2019;

Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học;

Căn cứ Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 25/6/2020 của  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất của các trường mầm non, tiểu học, trung học cở sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 25/6/2020 của  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học.

Căn cứ Nghị quyết số 29, Khóa XI của BCH TW Đảng vể “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội  Đảng bộ thành phố Đồng Xoài lần V, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tiến Hưng lần V, nhiệm kỳ 2020-2025;

Căn cứ hướng dẫn 445/HD-PGDĐT ngày 26/8/2020 của phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, Trường tiểu học Tiến Hưng B xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Cụ thể như sau:

TỔNG QUAN

            Trường Tiểu học Tiến Hưng B được chia tách từ trường Tiểu học Tân Hưng vào năm 1990 và mang tên trường Tiểu học Tân Hưng B, đến năm 2000 được đổi tên thành trường Tiểu học Tiến Hưng B. Hơn 20 năm qua tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không ngừng phấn đấu, vượt mọi khó khăn, từng bước đi lên và ngày càng trưởng thành.

        Những năm đầu khi mới thành lập trường với nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, không ngừng phấn đấu vượt qua bằng tất cả sự nỗ lực và những biện pháp sáng tạo, phù hợp hoàn cảnh khách quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua hơn 20 năm phấn đấu, trưởng thành, Nhà trường đã phát triển khá toàn diện về mọi mặt, cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục tại địa phương cũng từng bước được hoàn thiện nâng lên.

Trường tiểu học Tiến Hưng B quyết tâm xây dựng một ngôi trường luôn phát triển về số lượng, đảm bảo về chất lượng và có uy tín trên toàn thành phố.

 Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể CB-GV-NV và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục của trường Tiểu học Tiến Hưng B là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao vị thế của nhà trường, thực hiện tốt Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông, góp phần đưa ngành giáo dục phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các trường trên địa bàn.

A. ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2012-2020.

I. Điểm mạnh.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường:

Có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, phù hợp với nghề nghiệp; Ban lãnh đạo nhà trường có tâm, có tầm, có nhiều sáng tạo trong việc hoạch định kế hoạch, tạo dựng khối đoàn kết tạo thành sức mạnh chung của nhà trường; đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 92,85% về trình độ đào tạo, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy tốt. Trong năm học vừa qua Giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 12/14 người đạt 85,71% cá nhân trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có 16 cá nhân được công nhận danh hiệu LĐTT, đạt tỉ lệ 84,21% và có 03 cá nhân được công nhận danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, 01 cá nhân UBND tỉnh khen, 05 cá nhân được UBND thành phố khen. Chi bộ:  Hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cơ quan: Đạt chuẩn văn hóa.

- Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học:

Các phòng học và phòng chức năng mới được xây dựng kiên cố.  Phòng học được trang bị bàn ghế, bảng chống lóa, điện chiếu sáng, quạt mát đúng chuẩn, trang trí theo quy định của Bộ GD&ĐT. Có 14/14 phòng học được lắp đặt máy chiếu, ti vi 55 in, có kết nối internet phục vụ tốt cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy.

Có nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát.. nhưng chưa đủ nhu cầu sử dụng cho cả GV và học sinh. Có nguồn nước giếng khoan đảm bảo tiêu chuẩn.

Khuôn viên nhà trường, được đổ bê tông, lát gạch, đáp ứng được yêu cầu “Sạch-xanh-sáng-đẹp-an toàn”.

- Chất lượng học sinh: Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99.72%; Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.

- Chế độ chính sách của giáo viên và học sinh được chi trả kịp thời, đầy đủ.

- Là địa chỉ tin cậy của CMHS, học sinh và nhân dân trong khu vực.

II. Điểm hạn chế.

Thiếu phòng hội trường, nhà đa năng, sân tập thể dục thể thao. Sĩ số học sinh trên lớp bình quân 38 học sinh/lớp, cao hơn so quy định.

Thiếu 3 giáo viên, 1 giáo viên dạy dạy Thể dục, 1 giáo viên dạy Mĩ thuật và 1 giáo viên dạy Công nghệ.

Năng lực chuyên môn của giáo viên chưa đồng đều; một số giáo viên lớn tuổi còn gặp khó khăn trong việc sử dụng CNTT trong giảng dạy.

Địa bàn trường nằm gần khu công nghiệp, gia đình học sinh từ nơi khác đến thuê phòng trọ để làm công nhân, thời gian tăng ca nhiều không có thời gian chăm sóc và dạy dỗ con cái và đặc biệt có nhiều số học sinh ở với ông bà hoặc mẹ hoặc cha do cha mẹ ly hôn cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em

Trình độ dân trí trong địa bàn còn thấp nên việc phối hợp của phụ huynh trong việc giáo dục các em còn hạn chế.

B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021-2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030.

I. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2021-2022:

1. Điểm mạnh

1.1. Đội ngũ CC, VC, nhân viên nhà trường

Tổng số CB, GV, NV: 21 người, chia ra cán bộ quản lý: 02, NV: 05, GV dạy lớp: 12, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội: 1, giáo viên PC-XMC: 01. Đa số GV có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm với công việc, ham học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Đội ngũ CBQL và GV có trình độ đạt chuẩn: 15/16; tỷ lệ: 93,75%.

            Nhà trường có uy tín với ngành và địa phương về chất lượng giáo dục. Chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn, Đội gắn kết thành một khối thống nhất, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc chung.

            1.2. Học sinh 

- Tổng số lớp: 10 lớp/387 học sinh/194 nữ/10 học sinh dân tộc/06 nữ dân tộc (bình quân 41,75 học sinh/1 lớp). Trong đó:

+ Lớp học 2 buổi/ngày: 10 lớp.

+ Lớp học bán trú: 02 lớp.

1.3. Cơ sở vật chất

- Trường có 14 phòng học cấp 3, có 2 phòng học cấp 4 Trong mỗi phòng học có đầy đủ các trang thiết bị để tổ chức dạy, học.

- Có 12 phòng chức năng, có đủ phòng làm việc của BGH và các bộ phận.

- Khu vệ sinh, nhà xe giáo viên, học sinh cơ bản đủ nhu cầu sử dụng.

2. Điểm yếu:

Sĩ số học sinh/lớp khối 1,3,4,5 còn đông, vượt quá 35 học sinh/lớp.

Một số học sinh có ngoại hình và giao tiếp bình thường nhưng trong quá trình học lại khó nhớ, mau quên; có học sinh hạn chế về nhận thức nhưng gia đình không đi chữa trị nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chung của nhà trường.

Học sinh đa số các  em có cả cha và mẹ là công nhân cao su và công nhân làm lại các khu công nghiệp thời gian giành chăm sóc con chưa nhiều nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng chung của trường.

Một số phụ huynh còn tư tưởng trông chờ ỷ lại, thường xuyên đi làm ăn xa, để con ở nhà cho ông bà nên công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình chưa hiệu quả.

Ngân sách nhà nước cấp chỉ đáp ứng nhu cầu tối thiểu chi hoạt động chuyên môn; công tác xã hội hóa chưa đáp ứng đủ nhu cầu cải thiện cảnh quan trường lớp.

Cơ sở vật chất:. Trường thiếu phòng giáo dục thể chất, phòng hỗ trợ cho học sinh khuyết tật, phòng hội trường, nhà đa năng, phòng truyền thống.

3. Thời cơ

Thành phố đang triển khai xây dựng chính quyền điện tử và xây dựng thành phố thông minh. Trong đó, việc đầu tư cho giáo dục xây dựng trường học thông minh, lớp học thông minh, dạy học song ngữ đang được ưu tiên hàng đầu.

Phòng GD&ĐT thành phố quan tâm, chỉ đạo sâu sát; các ban ngành luôn động viên  giúp đỡ, tạo điều kiện cho các  hoạt động  của nhà trường đạt hiệu quả.

Đảng bộ xã Tiến Hưng đã có nghị quyết phát triển giáo dục trên địa bàn trong nhiệm kỳ Đại hội.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có của Việt Nam, đồng thời tiếp thu thành tựu nghiên cứu về khoa học giáo dục và kinh nghiệm xây dựng chương trình theo mô hình phát triển năng lực của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới; gắn với nhu cầu phát triển của đất nước, những tiến bộ của thời đại về khoa học - công nghệ và xã hội; phù hợp với đặc điểm con người, văn hoá Việt Nam, các giá trị truyền thống của dân tộc.

Đội ngũ giáo viên được đào tạo cơ bản, nhiều GV có năng lực chuyên môn.

Nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong nhân dân ngày một tăng, nên sự quan tâm đến giáo dục của đa số phụ huynh ngày một nhiều.

Được hầu hết phụ huynh học sinh tin tưởng, tín nhiệm, gắn bó và luôn ủng hộ.

Cơ chế chính sách và thể chế quản lý giáo dục đã có sự thay đổi; Nhà nước có nhiều chương trình, dự án giành cho ngành giáo dục.

4. Thách thức

Đòi hỏi phải xây dựng lộ trình phấn đấu xây dựng trường học thông minh; dạy học song ngữ.

Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.

Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Khả năng sáng tạo, trình độ CNTT của CBQL, giáo viên, nhân viên.

Công bố chất lượng và thương hiệu của trường.

Các yêu cầu về nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới GD.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên

- Đảm bảo số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

- Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 đúng lộ trình, đạt hiệu quả cao.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường, trong dạy và học.

- Phấn đấu xây dựng trường học thông minh; dạy học song ngữ.

- Đổi mới PPDH và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đảm bảo chất lượng giáo dục.

- Đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

- Tham mưu với các cấp đầu tư xây dựng các phòng học, phòng bộ môn, phòng vệ sinh học sinh theo chuẩn quy định.

II. SỨ MẠNG, TẦM NHÌN VÀ CÁC GIÁ TRỊ:

1. Sứ mạng: Tạo dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, phát huy được năng lực, phẩm chất của mọi học sinh.

2. Tầm nhìn: Xây dựng trường tiểu học Tiến Hưng B trở thành một ngôi trường thân thiện, là trung tâm văn hoá giáo dục của Ấp 4,7 xã Tiến Hưng, là nơi phụ huynh, học sinh tin cậy để gửi gắm con em mình. Một môi trường rèn luyện để giáo viên và học sinh luôn năng động sáng tạo và khát vọng vươn lên.

3. Hệ thống các giá trị cơ bản của nhà trường

- Tinh thần đoàn kết                         - Tính sáng tạo

- Khát vọng vươn lên                       - Lòng tự trọng

- Tình nhân ái                                   - Sự hợp tác

- Tính trung thực                              - Tinh thần trách nhiệm.

               III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

1. Các mục tiêu tổng quát

1.1. Mục tiêu ngắn hạn:

Năm 2021 tu sữa, bổ sung xây mới cơ sở vật chất tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn trường học “Sạch – xanh- sáng – đẹp- an toàn”. Cán bộ, giáo viên, nhân viên đẩy mạnh công tác tự học tự bồi dưỡng về công nghệ thông tin.

 Năm 2022, tiếp tục duy trì trường đạt cấp độ 3 về kiểm định CLGD, trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

Năm 2023 tiếp tục duy trì trường đạt cấp độ 3 về kiểm định CLGD, trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

1.2. Mục tiêu trung hạn: Khẳng định thương hiệu.

Đến năm 2025 trường giữ vững chuẩn quốc gia mức độ 2 và thực hiện trường học thông minh; dạy học song ngữ.

1.3. Mục tiêu dài hạn: Khẳng định thương hiệu.

Đến năm 2030, trường có đầy đủ thiết chế là trường học thông minh và dạy học song ngữ.

2. Các mục tiêu cụ thể

2.1. Phát triển đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên

- Đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Cụ thể:

STT

Năm học

Tổng số

CBQL

Giáo viên

Nhân viên

Giáo viên đứng lớp

Giáo viên chuyên trách: TPT, Thư viện, thiết bị, thí nghiệm, CNTT, PCGD  hỗ trợ HSKT, PC-XMC

Kế toán, văn thư, y tế, thủ quỹ

Bảo vệ, phục vụ, nấu ăn…

1

2020-2021

19

2

12

2

2

1

2

2021-2022

21

2

12

2

2

3

3

2022-2023

26

2

16

3

2

3

4

2023-2024

28

2

18

3

2

3

5

2024-2025

29

2

19

3

2

3

6

2025-2026

31

2

21

3

2

3

7

2026-2027

31

2

21

3

2

3

8

2027-2028

32

2

22

3

2

3

9

2028-2029

34

2

24

3

2

3

10

2029-2030

35

2

25

3

2

3

 

- Trình độ chuyên môn: Phấn đấu đến 2025 có 100% giáo viên đạt trình độ đại học.

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đánh giá khá, giỏi đạt trên 80%.

- Đến năm 2025 có 100% giáo viên, NV sử dụng thành thạo máy tính; phấn đấu số tiết dạy bằng bài giảng điện tử ứng dụng công nghệ thông tin đạt 100%.

- Đến năm 2030, 100% cán bộ giáo viên có trình độ sơ cấp LLCT trở lên; 100% CB, GV đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo.

2.2. Phát triển giáo dục

- Quy mô trường, lớp, học sinh:

* Số liệu chung:

STT

Năm học

Tổng số

Khối 1

Khối 2

Khối 3

Khối 4

Khối 5

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

1

2020-2021

10

358

2

77

2

72

2

89

2

75

2

45

2

2021-2022

10

387

2

78

2

78

2

70

2

86

2

75

3

2022-2023

11

394

3

82

2

78

2

78

2

70

2

86

4

2023-2024

12

414

3

103

3

85

2

78

2

78

2

70

5

2024-2025

13

444

3

100

3

103

3

85

2

78

2

78

6

2025-2026

14

461

3

95

3

100

3

103

3

85

2

78

7

2026-2027

14

480

3

97

3

95

3

100

3

103

2

85

8

2027-2028

15

499

3

104

3

97

3

95

3

100

3

103

9

2028-2029

16

516

4

120

3

104

3

97

3

95

3

100

10

2029-2030

17

575

4

159

4

120

3

104

3

97

3

95

(Đến năm học 2024-2025 50% học sinh toàn trường học lớp bán trú)

+ Từ năm học 2022-2023 đến năm học 2023-2024, duy trì 10-12 lớp với 387-450 học sinh, bình quân 12 HS/lớp. Duy trì trường hạng III. phấn đấu trường đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

+ Từ năm học 2024-2025, năm học 2025-2026 đến năm học 2026-2027, duy trì 13-14 lớp với 444-461 học sinh, bình quân 36 hoặc 37 HS/lớp. Duy trì trường hạng I. giữ vững trường đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

+ Từ năm học 2027-2028 đến năm học 2029-2030, duy trì 15-17 lớp với 499-575 học sinh, bình quân 33 HS/lớp. Duy trì trường  hạng III được đánh giá đạt cấp độ 3 về kiểm định CLGD, đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ II. Duy trì trường đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ II.

- Chất lượng giáo dục, phổ cập, rèn luyện kĩ năng sống:

+ Học sinh được trang bị kiến thức, kĩ năng cơ bản của cấp học, tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giao lưu tập thể.

+ Học sinh được rèn luyện, hình thành thói quen về cách học, phương pháp tự học, tự học một cách chủ động, tích cực; học sinh được giao tiếp tiếng Anh và ứng dụng CNTT phục vụ học tập.

+ Có học sinh đạt thành tích cao trong các Hội thi do ngành, Hội đồng Đội tổ chức.

+ Từ năm học 2020-2021 đến 2024-2025, phấn đấu duy trì tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học 99,7%.

+ Từ năm học 2025-2026 đến 2029-2030, phấn đấu tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học 100%.

+ Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học từ năm học 2020-2021-2029-2030: duy trì 100%.

+ Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp từ năm 2021-2030: duy trì 100%.

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản: kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng chống tai nạn, đuối nước, chống xâm hại trẻ em…

2.3. Phát triển cơ sở vật chất, kĩ thuật

          - Nhà trường tham mưu với địa phương, Phòng GD&ĐT thành phố, Phòng TC-KH thành phố, UBND thành phố đầu tư sửa chữa, xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 25/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất  của các trường mầm non, tiểu học, trung học cở sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 25/6/2020 của  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông...từ nguồn ngân sách nhà nước cho nhà trường đảm bảo các nội dung sau:

* Năm 2021:

+ Tham mưu xây dựng công trình: Lát gạch sân trường, xây dựng lại tường rào, sửa lại 01 nhà vệ sinh học sinh.

+ Đo vẽ, quy hoạch sơ đồ tổng thể nhà trường.

+ Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2.

+ Khảo sát xây dựng trường học thông minh

* Năm 2022:

+ Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3.

* Năm 2023:

+Tham mưu Xây dựng hệ thống thoát nước.

+ Tham mưu sơn tường ngoài của 14 phòng học cấp 3.

+ Thiết kế trồng hoa tạo điểm nhấn sân trường và trang trí lớp học, thư viện xanh, vẽ tranh tường mặt trước trường học.  

+ Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4.

* Năm 2024:

+ Tham mưu đầu tư đạt trường học thông minh

 + Bổ sung cây xanh sân trường và duy trì cải tạo chăm sóc vườn hoa cây cảnh

+ Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5.

* Năm 2025: Tham mưu hoàn thiện trường học thông minh, đầy đủ trang thiết bị thông minh phục vụ cho công tác quản lý, dạy và học.

+ Tham mưu đầu tư xây dựng nhà đa năng.

+ Ốp tường bằng gạch men 20 phòng học cũ.

* Từ năm 2026-2030: Hoàn thiện cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường, trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho dạy và học.

- Trong năm học 2021-2022, nhà trường tiến hành lắp đặt Internet cáp quang cho các dãy phòng học và dãy phòng hành chính thuận tiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khai thác, sử dụng các thông tin trên mạng phục vụ cho nhu cầu dạy và học.

- Xây dựng môi trường sư phạm "Sạch-xanh-sáng-đẹp-an toàn".

2.4. Phát triển nguồn lực tài chính

- Xây dựng kế hoạch phát triển hàng năm của nhà trường.

- Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, sử dụng nguồn ngân sách, nguồn thu học phí phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nhà trường và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ từng năm học; thực hiện tốt phương án chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, thu hút ngoại lực.

- Thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh sử dụng có hiệu quả các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ các hoạt động của nhà trường theo Nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bình Phước ngày 13/7/2020.

- Thu hút và sử dụng đúng mục đích các nguồn lực tài trợ từ các tổ chức, cá nhân cho nhà trường.

Năm học

Các hạng mục xây dựng, mua sắm, sửa chữa

 

Nguồn kinh phí

 

 

 

2020-2021

- Tham mưu xây dựng công trình: Bếp- nhà ăn bán trú,  làm sân bóng mini ( 4, 3 tỉ đồng).

- Trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường;

- Mua 2 ti vi, lắp thêm 1 camera và sửa chữa các trang thiết bị của nhà trường.

- Sơn, xây dựng lại cổng và hàng rào.

 

- Nguồn thu thuế của UBND xã.

- Vận động sự ủng hộ từ cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm.

- Quỹ CSVC 2 buổi và bán trú của nhà trường.

- Nguồn ngân sách không tự chủ do UBND TP Đồng Xoài cấp.

- Nguồn ngân sách nhà nước cấp.

 

 

2021-2022

+ Tham mưu xây dựng công trình: Xây dựng tường rào, lát gạch sân trường, sủa nhà vệ sinh học sinh với giá trị dự toán đầu tư xây dựng công trình phê duyệt là 1.000.000.000 đồng (một tỷ đồng).

+ Đo vẽ, quy hoạch sơ đồ tổng thể nhà trường.

+ Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2.

+ Khảo sát xây dựng trường học thông minh

- Làm mới mạng lan vào 14 phòng học và phòng chức năng để phục vụ dạy và học. Lắp camera tại hành lang lớp học. Xây hàng rào phía sau trường.

- Mua 1 lap top và 2 ti vi có kết nối internet.

 Mua sắm, sửa chữa nhỏ trong nhà trường.

- Nguồn thu thuế của UBND xã.

 

 

- Nguồn ngân sách nhà nước cấp.

 

 

 

 

- Nguồn ngân sách không tự chủ do UBND TP Đồng Xoài cấp.

 

 

2022-2023

- Tham mưu với UBND xã xây dựng thêm nhà vệ sinh cho học sinh.

- Mua sắm, sửa chữa nhỏ trong nhà trường.

- Sơn lại các dãy phòng học cũ.

- Hoàn thiện cơ sở vật chất theo tiêu chí trường chuẩn mức độ 1.

-  Tiếp tục chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường, cải tạo vườn trường, thay mới rèm cửa của 6 phòng học cũ và phòng Đa năng trường theo các tiêu chí “sạch, xanh, sáng, đẹp, an toàn”.

- Mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường. Thiết kế xây dựng thư viên xanh, thân thiện.

- Nguồn thu thuế của UBND xã.

- Nguồn ngân sách không tự chủ do UBND TP Đồng Xoài cấp.

 

- Vận động sự ủng hộ từ cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm.

 

- Trích từ  phí bán trú , 2 buổi theo NQ 10, ngân sách.

 

 

2023-2024

 

 

 

 

- Mua thêm cây cảnh, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường, cải tạo vườn trường theo các tiêu chí “sạch, xanh, sáng, đẹp, an toàn”.

- Mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường.

- Bổ sung, tu sửa thư viên xanh

- Mua ghế đá, thay bảng truyên truyền trước cổng trường.

- Nguồn thu thuế của UBND xã.

- Vận động sự ủng hộ từ cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm.

- Trích từ  phí bán trú theo NQ 10.

- Trích từ  phí hai buổi theo NQ 10, ngân sách.

- Qũy công trình Măng non cấp trường.

 

 

Từ năm học 2024-2025 đến 2029-2030

 

- Tham mưu với UBND xã xây thêm 01phòng nhà Đa năng đạt chuẩn theo TT 17/2018/TT- BGD.

- Ốp gạch men tường cho một số phòng học cũ.

- Sơn sửa lại tường rào xung quanh trường và thay mới các bảng hiệu đã cũ bạc màu..

- Tiếp tục mua thêm cây xanh, chăm sóc cây tạo cảnh quan môi trường

- Mua sắm, sửa chữa các trang thiết bị của nhà trường.

- Nguồn thu thuế của UBND xã.

 

- Vận động sự ủng hộ từ cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm.

- Trích từ  phí bán trú theo NQ 10.

- Trích từ  phí hai buổi theo NQ 10, ngân sách.

2.5. Phát triển và quảng bá thương hiệu, uy tín nhà trường

Củng cố, khẳng định uy tín nhà trường trong ngành GD&ĐT thành phố Đồng Xoài và ngoài xã hội về chất lượng giáo dục, nề nếp dạy và học.

Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, phát huy truyền thống nhà trường, khơi dậy và phát huy tinh thần trách nhiệm của các thành viên đối với tập thể trong quá trình xây dựng thương hiệu nhà trường.

          Duy trì và nâng cao hiệu quả sử dụng Websise nhà trường, cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục thông qua các hội nghị, diễn đàn ...

Xác lập tín nhiệm, thương hiệu đối với từng cá nhân trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh.

3. Phương châm hành động: "Chất lượng giáo dục tốt là mục tiêu của mỗi giáo viên và của nhà trường".

IV. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

1. Các giải pháp chủ đạo

- Thống nhất nhận thức và hành động của tất cả CBQL, giáo viên, nhân viên trong toàn đơn vị theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Xây dựng sự đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể hội đồng sư phạm để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

- Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong nhà trường, hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu.

- Tranh thủ sự đồng thuận và tăng cường sự gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với cấp trên, với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.

2. Các giải pháp cụ thể

2.1.  Xây dựng quy chế và nề nếp hoạt động

-  Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ.

- Xây dựng cơ chế chính sách theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.

- Thể chế hóa hệ thống văn bản quản lý và ban hành một số quy chế, quy định mang tính đặc thù của đơn vị đảm bảo sự nhất quán theo tinh thần chỉ đạo của ngành.

* Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, tổ Văn phòng, các đoàn thể.

2.2.  Hoàn thiện bộ máy tổ chức

- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy hiệu quả phù hợp với yêu cầu giảng dạy.

- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.

- Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn cho các giáo viên đảm trách vai trò chủ chốt trong bộ máy tổ chức nhà trường.

* Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, các đoàn thể.

2.3. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ

- Rà soát lại trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm của giáo viên. Động viên khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên chưa có trình độ ngoại ngữ, tin học tự học để nâng cao trình độ.

- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.

- Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của đội ngũ giáo viên, nhân viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của giáo viên, nhân viên đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những CC, VC, NV có thành tích xuất sắc.

- Đầu tư bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên nòng cốt, giáo viên trẻ có trách nhiệm, năng lực... bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.

- Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, công bằng trong phê bình, thi đua khen thưởng, giải quyết những vướng mắc trong nội bộ CBGVNV trên cơ sở bình đẳng. Giải quyết kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên yên tâm công tác. Phát huy vai trò gương mẫu trong lãnh đạo. Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi CC, VC, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.

* Phụ trách thực hiện: Cấp ủy chi bộ, Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn.

2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về vai trò, vị trí và sự cần thiết phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể sư phạm đối với sự nghiệp phát triển nhà trường.   

         -  Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

- Thường xuyên kiểm tra các hoạt động chuyên môn trong nhà trường. Đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Tổ chức thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, giáo viên trong trường-Điều tra, khảo sát và dự báo số lượng, chất lượng học sinh đầu vào để xác định các phương pháp dạy-học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Định kỳ rà soát, kiểm định chất lượng giáo dục, điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp đối tượng học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục.

* Phụ trách thực hiện: Phó hiệu trưởng chuyên môn, các tổ trưởng chuyên môn và đội ngũ giáo viên.

2.5. Xây dựng cơ sở vật chất

  - Tham mưu với lãnh đạo PGD&ĐT, các cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí, kịp thời mua sắm gói đồ dùng, trang thiết bị dạy-học tối thiểu, tăng cường trang bị những thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu dạy và học cho GV và học sinh lớp 1-5 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Lập tờ trình, trình cấp trên xây nhà tập thể dục đa chức năng, vào năm 2023.

- Sử dụng hiệu quả kinh phí từ Ngân sách nhà nước cấp, kinh phí trích từ khoản thu học phí 2 buổi/học phí bán trú trong việc sửa chữa, mua sắm bổ sung cơ sở vật chất cho nhà trường.

          - Quy hoạch môi trường bên trong và bên ngoài, quy hoạch lại cây xanh, hoa cảnh tạo môi trường “sạch, xanh, sáng, đẹp, an toàn”, thể hiện môi trường trường học thân thiện, học sinh tích cực.

            - Tích cực thực hiện chủ trương đầu tư cho giáo dục từ nguồn vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân theo Thông tư 16/2018 ban hành ngày 3/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân để sửa chữa, xây dựng các công trình nhỏ trong khuôn viên trường, cải tạo sân trường và sân tập TDTT cho học sinh.

- Ứng dụng CNTT trong quản lý của nhà trường, trong hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác, cụ thể: Sử dụng thư điện tử, phát triển Website, sử dụng phần mềm chuyên môn trong giảng dạy, quản lý. Các thông tin quản lý giữa các tổ chuyên môn, các bộ phận trong nhà trường bước đầu qua hộp thư điện tử, kế đến là hệ thống nối mạng nội bộ và Website của trường.

* Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng; TPT Đội; Tổ chuyên môn.

2.6. Lập dự toán kế hoạch-tài chính

- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.

- Tham mưu với địa phương và BĐD cha mẹ học sinh để làm tốt công tác vận động tài trợ, xã hội hóa giáo dục.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.

* Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, Kế toán, Trưởng BĐD CMHS.

2.7. Thực hiện chương trình truyền thông, phát triển và quảng bá hình ảnh của nhà trường

- Đầu tư phát triển và khai thác có hiệu quả Website của trường.

- Cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của trường qua các hội thảo, diễn đàn trao đổi, sách, báo, các tạp chí,…

- Khuyến khích giáo viên tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và ngành.

* Phụ trách thực hiện: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, GV phụ trách công nghệ thông tin.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của Ban giám hiệu

- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển tổng thể cho toàn trường.

- Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, kế hoạch có liên quan đến đơn vị.

- Tổ chức đánh giá việc thực hiện kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm và thực hiện kế hoạch chiến lược theo từng giai đoạn phát triển của đơn vị.

2. Trách nhiệm của các tổ chuyên môn và các bộ phận nhà trường

- Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể từng năm, trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trường.

3. Trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên

- Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi; xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

- Tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của nhà trường dựa vào khả năng của mỗi cá nhân với phương châm “ Nỗ lực của cá nhân là thành công của tập thể” và khẩu hiệu hành động “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”.

            4. Trách nhiệm của học sinh

- Ra sức rèn luyện đạo đức và năng lực học tập theo phương châm “Chăm ngoan-Học giỏi’’ và khẩu hiệu hành động: “Kiên trì-Vượt khó-Vươn lên”.

- Tích cực tham gia hoạt động để sau khi hoàn thành chương trình tiểu học có đủ năng lực, phẩm chất cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học bậc trung học cơ sở.

5. Trách nhiệm của cha mẹ học sinh và BĐD cha mẹ học sinh

- Phối hợp với nhà trường giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cốt lõi trong hệ thống giá trị của kế hoạch chiến lược.

- Có kế hoạch thực hiện công tác vận động, tài trợ đầu tư sửa chữa lại sân trường và làm sân tập TDTT cho học sinh, giúp nhà trường thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển từng giai đoạn của Kế hoạch chiến lược. 

            Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục Trường Tiểu học Tiến Hưng B giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Nhà trường căn cứ lộ trình và cụ thể hóa thành chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của ngành, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Giáo dục của thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030./. 

   

                                              HIỆU TRƯỞNG

             Nơi nhận:

            - Phòng GD&ĐT;

            - Đảng ủy xã Tiến Hưng;

            - BGH, các tổ CM, VP;

            - Lưu: VT.                             

                                                                                                               

                                                                                                      Mai Văn Mẫn

 

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH CỦA PHÒNG GIÁO DỤC

anh tin bai

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 43
  • Trong tuần: 724
  • Tất cả: 74938
2015 © Trường Tiểu Học Tiến Hưng B
Chịu trách nhiệm: Hiệu trưởng Hà Thị Thảo
Địa chỉ: Xã Tiến Hưng - TP Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước
Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị